แนวทางการประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรตาม AUN-QA 

AUN คือ เครือข่ายการประกันคุณภาพมหาวิทยาลัยอาเซียน (ASEAN University Network Quality Assurance : AUNQA) AUNQA ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ.2541 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกลไกการประกัน คุณภาพ และมาตรฐานอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยสมาชิกให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน

รูปแบบการประกันคุณภาพระดับโปรแกรมหรือระดับหลักสูตรเน้นที่การจัดการเรียนการสอนโดย พิจารณาคุณภาพภายใน 3 มิติคือ

- ปัจจัยนำเข้า (Input)

- กระบวนการ (Process) และ

- ผลผลิต/ผลลัพธ์ (Output/Outcome)

โดยมีรูปแบบเริ่มจากผลการเรียนรู้ที่คาดหวังที่จะให้เกิดกับตัวผู้เรียน การแปลงผลการเรียนรู้ที่คาดหวังไปสู่โปรแกรมการศึกษาและวิธีที่จะทำให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ผ่านกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล การประเมินคุณภาพ ระดับโปรแกรมการศึกษาของ AUN QA ใช้ระบบการประเมินจากคะแนนเต็ม 7 ในลักษณะ Rating scale ประกอบด้วยเกณฑ์ 8 เกณฑ์  แต่ละเกณฑ์ยังประกอบด้วยเกณฑ์การพิจารณาย่อย ๆ ลงไปอีก

เกณฑ์หลักในการประเมินคุณภาพ มีดังนี้

1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (Expected Learning Outcomes)

2. โครงสร้างโปรแกรมและเนื้อหา (Programme Structure and Content)

3. แนวทางการจัดเรียนการสอน (Teaching and Learning Approach)

4. การประเมินผู้เรียน (Student Assessment)

5. คุณภาพของบุคลากรสายวิชาการ (Academic Staff)

6. การบริการและการช่วยเหลือผู้เรียน (Student Support Services)

7. สิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐาน (Facilities and Infrastructure)

8. ผลผลิตและผลลัพธ์ (Output and Outcomes)

แนวทางการเตรียมความพร้อมเพื่่อรับตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรตาม AUN-QA ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้

  1. การจัดทำรายงานการประเมินตนเอง
  2. การจัดเตรียมเอกสารอ้างอิงต่าง ๆ
  3. การจัดส่งรายงานการประเมินตนเอง และเอกสารอ้างอิง
  4. รูปแบบการตรวจประเมิน

ระบบประเมินรายวิชา

-https://infor.eng.psu.ac.th/se/

 

กระบวนการดำเนินงานด้านต่างๆ สำหรับหลักสูตรวิศกรรมอุตสาหการ

-กระบวนการกำหนดELOs

-กระบวนการดำเนินการฝึกงานภาคฤดูร้อน

-กระบวนการดำเนินโครงงาน

-กระบวนการดำเนินการสอน

-กระบวนการติดตามนักศึกษาระหว่างการศึกษา

-กระบวนการประเมินข้อสอบ